วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิน
วัน ศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน 2556
เวลา 14.10 - 17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้ ...
วันนี้อาจารย์สอนเรื่อง ...
กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่ 2 การวัด
สาระที่ 3 เรขาคณิต
สาระที่ 4 พีชคณิต
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
1. มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ ( Mathematcal Thinking )
- จำนวนนับ 1-20
- เข้าใจหลักการการนับ
- รู้จักเลขฮินดูอารบิก และเลขไทย
- รู้ค่าของจำนวน่
- เปรียบเทียบ เรียงลำดับ
- การอบรมและการรวมกลุ่ม
2. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน เวลา
- เปรียบเทียบ เรียงลำดับ และวัดความยาว น้ำหนักแหละปริมาตร
- รู้จักเงินเหรียญ และธนบัตร
- เข้าใจเกียวกับเวลาและคำที่ใช้บอกช่วงเวลา เช่น เช้า สาย บ่าย เย็น พรุ่งนี้ เมื่อวาน
3. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
- ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง เช่น ข้างหน้า ข้างหลัง ข้างบน ไกล้ ไกล
- รูปเรขาคณิตสามมิติ และสองมิติ
4. มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด รูปที่สัมพนธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
5. มีส่วนร่วมในการไห้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย
6. มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่1 ค.ป. 1.1 เข้าใจเกี่ยวกับจำนวนและการดำเนินการ
สาระที่2 ค.ป. 2.1 เข้าใจเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา
สาระที่3 ค.ป. 3.1 รู้จักใช้คำบอกตำแหน่ง
ค.ป. 3.2 รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิตและเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปร่าง
สาระที่4 ค.ป. 4.1 เข้าใจรูปแบบและความสัมพันธ์
สาระที่5 ค.ป. 5.1 มีการนำเสนอข้อมูลต่างๆ
สาระที่6 ค.ป. 6.1 การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อการ
สาระที่2 ค.ป. 2.1 เข้าใจเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา
สาระที่3 ค.ป. 3.1 รู้จักใช้คำบอกตำแหน่ง
ค.ป. 3.2 รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิตและเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปร่าง
สาระที่4 ค.ป. 4.1 เข้าใจรูปแบบและความสัมพันธ์
สาระที่5 ค.ป. 5.1 มีการนำเสนอข้อมูลต่างๆ
สาระที่6 ค.ป. 6.1 การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อการ
ภาพประกอบการสอนวันนี้
การนำไปประยุกต์ใช้ ...
- สามารถนำความรู้ที่ได้ในวันนี้ประยุกต์ใช้กับเด็กๆได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น